วรนารี เฉลิม

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กาแล็กซี่แมกเจลแลนใหญ่

กาแล็กซี่แมกเจลแลนใหญ่
กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่ จะโคจรรอบทางช้างเผือกที่ระยะห่างประมาณ 200,000 ปีแสง เป็นกาแล็กซีแบบไร้รูปทรงหรือมีรูปร่างไม่แน่นอน มีความสว่างมากจนสามารถมองเห็นได้คล้ายกับก้อนเมฆในยามค่ำคืน อยู่ใกล้ขอบฟ้าทิศใต้ เป็นกาแล็กซีที่อยู่ใกล้เราที่สุดกาแล็กซีแอนโดรเมดา มองเห็นอยู่ในบริเวณท้องฟ้าทางเหนือมีรูปร่างแบบกังหัน เหมือนกาแล็กซีทางช้างเผือก กาแล็กซีแอนโดรเมดาอยู่ห่างจากกาแล็กซีทางช้างเผือกของเราไกลประมาณ 2 ล้านปีแสง มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า M31 หรือ NGC 224
กาแล็กซีกลมรี (Elliptical Galaxy)


 
กาแล็กซีรูปกลมรี เป็นกาแล็กซีที่มีลักษณะความสมดุลทางรูปร่างสูง มีทั้งชนิดที่แบนมาก แบนน้อย กลมมาก หรือค่อนไปทางรีมาก บางชนิดก็มีรูปร่างลักษณะเกือบเป็นลูกทรงกลมทีเดียว ตัวอย่างของ
กาแล็กซีก้นหอย (Spiral Galaxy) มีรูปร่างแบบก้นหอย มีแขนโค้งเหมือนลายก้นหอย
หรือกังหัน บางทีจึงเรียกว่า กาแล็กซีกังหัน กาแล็กซีทางช้างเผือกของเรามีรูปร่างแบบก้นหอย


ดาวหาง (Comet)
เชื่อว่าเป็นวัตถุที่เหลือจากการเกิดระบบสุริยะ
เมื่อมาถูกความดันรังสีของดวงอาทิตย์ผลักดันให้ออกไปอยู่ห่างจาก
บริเวณภายนอกของระบบสุริยะ ระยะทาง1-2 ปีแสง
โคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงแหวนวงกลมเรียกว่า Oort cloud
ตามความเชื่อของนักดาราศาสตร์ ชาวดัตช์ชื่อว่า แจน เฮนคริกอ็อร์ต


ช่วงประมาณเดือนที่แล้ว วงการดาราศาสตร์คึกคักอีกครั้ง กับการเปิดตัว superstar คนใหม่แห่งฟากฟ้า  นั่นก็คือ ดาวหางโฮล์มส์นั่นเอง เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆนะครับ  เพราะอยู่ๆมันก็สว่างขึ้นมาเป็นล้านเท่าซะงั้น  เอาล่ะ วันนี้มารู้จักดาวหางกันให้มากกว่านี้ดีกว่าครับ
ดาวหาง (Comet) เป็นวัตถุหนึ่งในระบบสุริยะของเรา  มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินคือคำว่า Coma ที่แปลว่า “เส้นผม”  สำหรับการอธิบายลักษณะของดาวหางได้ดีที่สุดคงเป็นคำว่า “ก้อนน้ำแข็งสกปรก” เพราะดาวหางประกอบด้วยน้ำแข็ง ก๊าซต่างๆเช่น คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน แอมโมเนีย  นอกจากนี้ยังมีฝุ่นกับหินปะปนอยู่อีกด้วย (เป็นไง สกปรกจริงมั้ยล่ะ)  มีแหล่งกำเนิดอยู่บริเวณนอกระบบสุริยะโน่นแน่ะ ในสมัยโบราณ ผู้คนชอบเปรียบเทียบดาวหางว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย  เมื่อดาวหางปรากฏครั้งใด  ก็จะนำหายนะมาสู่โลกเสมอ  จริงๆแล้วมันไม่เกี่ยวกันซักกะนิด มันแค่บังเอิญน่ะครับ  แต่ถ้าดาวหางดวงนั้นจะพุ่งมาชนโลก  ที่เขาว่าไว้ก็คงจะเป็นจริงแฮะ
ดาวหางประกอบด้วยองค์ประกอบหลักๆ 3 ส่วนก็คือ
  1. นิวเคลียส (Nucleus) ก็คือก้อนน้ำเข็งที่อยู่ใจกลางดาวหาง
  2. โคมา (Coma)  เป็นกลุ่มก๊าซที่ระเหิดอยู่อย่างหนาแน่น ห้อมล้อมนิวเคลียสไว้
  3. หาง (Tail) หางมีสองชนิดคือ หางฝุ่นและหางไอออน  ส่วนมากที่เราเห็นกันชัดๆนั่นเป็นหางฝุ่นครับ  ส่วนหางไอออนนั้น เกิดจากการเรืองแสงของไอออนบริเวณหัวดาวหาง เมื่อได้รับพลังงานจากลมสุริยะครับ
comet hale bopp thumb ดาวหางคืออะไร
ภาพดาวหางเฮลล์-บ็อบพ์ หางฝุ่นก็คือส่วนที่เป็นสีขาว ส่วนหางไอออนคือสีน้ำเงินครับ
นักดาราศาสตร์จำแนกดาวหางออกเป็น 2 ประเภทครับ  คือดาวหางคาบสั้น (Short Peroid Comet)  มีคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ต่ำกว่า 200 ปี  และอีกประเภทหนึ่งคือ ดาวหางคาบยาว (Long Period Comet) ที่มีคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์มากกว่า 200 ปีขึ้นไป  ส่วนมากวงโคจรของดาวหางเป็นรูปวงรี  และไม่ค่อยมีระนาบกันซักเท่าไหร่  แต่ก็มีบางดวงนะครับ ที่วงโคจรไม่ได้เป็นวงรี  แต่เป็นรูปพาราโบลา  เข้ามาหาดวงอาทิตย์ครั้งหนึ่งแล้วก็ออกไป ไม่กลับมาอีกเลย
สิ่งที่ทำให้ดาวหางส่องแสงสว่างขึ้นมาได้  ก็เพราะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ครับ  ยิ่งเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากเท่าไหร่  หางก็จะยิ่งยาวขึ้นเท่านั้น สำหรับดางหางที่มีชื่อเสียงในอดีต เช่น
image comet thumb ดาวหางคืออะไร   ดาวหาง McNaught ปี 2007 สว่างที่สุดในรอบ 40 ปี
bradfld2e thumb ดาวหางคืออะไร   ดาวหาง Hyakutake ปี 1997
lspn comet halley thumb ดาวหางคืออะไร   ดาวหาง Helley ปี 1986

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าตั้งใจทำอะไร
    ก็ต้องทำให้มันเต็มที่

    ตอบลบ
  2. แหนม - รณเดช วงศาโรจน์" หรือคุณพฤกษ์ ในละคร "ดวงใจอัคนี" กลายเป็นขวัญใจสาวๆ ในชั่วข้ามคืน เพราะทันทีที่ละครออกอากาศ สาวๆ ก็พากันหลงใหลและถามถึงว่าเขาคนนี้คือใคร ซึ่งเขาก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นเจ้าของเสียงร้องในเพลง "ไม่รักไม่เป็นไร" ซึ่งใช้ประกอบละครเรื่องนี้ที่ แหนม เหมาหมด ทั้งร้อง ทั้งแต่งทำนองเอง โดย แหนม ได้เล่าให้ฟังถึงการทำงานว่า

    "ดีใจมากครับที่ได้เล่นละครเรื่องนี้ ตอนแรกผมไม่คิดเลยว่าตัวเองจะทำอะไรแบบนี้ได้ ไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะเป็นนักแสดง โดยส่วนตัวผมชอบการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก เพราะคุณพ่อปลูกฝังให้ฟังเพลง ท่านชอบหาเพลงไทย และเพลงสากลมาให้ฟัง แล้วผมก็เริ่มเรียนกีตาร์ตอนประมาณ 6 ขวบพูดง่ายๆ คือกีตาร์กับผมไม่เคยห่างกันเลยจนถึงทุกวันนี้

    พอ พี่แหม่ม (ธิติมา สังขพิทักษ์) ติดต่อมาว่าจะให้เล่นละครผมก็คิดอยู่นานนะว่าจะเอาไงดี เพราะไม่คิดว่าจะทำได้ดี ผมกลัวจะไปเป็นตัวถ่วงพี่ๆ เขา แต่พอละครออกอากาศไปแล้ว พี่ๆ ทีมงานโทรมาบอกว่ากระแสตอบรับดี ผมก็รู้สึกโล่งอก แต่ก็แอบเขินตัวเองอยู่ ไม่กล้าออกไปเดินที่ไหนเลยประมาณ 5 วันเพราะเขินตัวเองในละคร (หัวเราะ) แต่ก็ต้องยกความดีทั้งหมดให้กับป้าแจ๋ว (ยุทธนา ลอพันธ์ไพบูลย์) ที่สอนผมทุกเรื่องไม่ว่าจะมุมกล้องหรือแอ็กติ้งต่างๆ"

    แหนม กล่าวขอบคุณสำหรับโอกาสการทำงาน และฝากถึงเพลงนี้ว่า "แล้วก็ต้องขอบคุณพี่แหม่มที่ให้โอกาสรวมถึงที่ผมได้แต่งเพลง ไม่รักไม่เป็นไร ประกอบละครเรื่องนี้ด้วย คือเพลงนี้ผมแต่งทำนองเอง จังหวะจะสนุกๆ ฟังใสๆ เนื้อเพลงได้ พี่หนึ่ง (ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์) มาเขียนให้ จะเป็นเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวัง แต่เป็นความไม่สมหวังที่มีมุมมองบวกๆ ไม่เศร้าครับ เพราะคุณพฤกษ์ในละครเรื่องนี้เป็นคนเรียบร้อย มองโลกในแง่ดี ไม่คิดอะไรร้ายๆ ถึงแม้จะผิดหวังกับความรักก็ไม่เป็นไร เพราะคนเราไม่มีใครจะสมหวังในความรักได้ทุกครั้ง แต่อย่างน้อยเราก็ได้เพื่อนที่ดีมาอีกหนึ่งคน ก็เลยออกมาเป็นเพลงนี้ ไม่รักไม่เป็นไร ก็อยากให้ลองฟังกันครับ"


    ข่าววันที่ 7 ธันวาคม 2553

    ตอบลบ